2017/03/28

Thiết lập mâm đĩa than cơ bản tại nhà

Thiết lập mâm đĩa than cơ bản tại nhà


1. Cách đặt turntable :
Khi muốn đặt mâm đĩa than turntable tại một vị trí nào đó, chúng ta phải kiểm tra xem mặt bằng mà chúng ta đặt lên đã thật phẳng hay chưa, cách tốt nhất trong trường hợp này là dùng cân nước để kiểm tra, vị trí đặt mâm đĩa than phải chắc chắn và được chống rung tốt vì khi mâm đĩa than hoạt động, chuyển động tròn đều theo chu kỳ và tầng số nhất định sẽ rất dễ dẫn đến cộng hưởng, tạo dao động không cần thiết. Bất kỳ dao động nào của bệ đỡ khi mâm đang hoạt động đều không tốt cho các bộ phận của mâm, kim, đĩa và ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh mà ta đang thưởng thức. Khi mâm đĩa than đã được đặt vào vị trí thích hợp, nên dùng cân nước kiểm tra một lần nữa, phải đảm bảo là mâm đĩa than đã được đặt cân bằng và chắc chắn.

2. Kiểm tra các chi tiết :
2.1 Kiểm tra tốc độ:
  • Với những mâm đĩa than có hệ thống Quartz lock thì khi đèn Quartz lock sáng đều nghĩa là tốc độ đã chính xác.
  • Với mâm đĩa than có đèn kiểm tra tốc độ và nút chỉnh tốc độ: bật công tắc cho mâm quay, vặn nút chỉnh tốc độ (qua – lại) cho đến khi các vạch trên dòng 33/50hz (khi xài đĩa than LP 33) hoặc 45/50hz (khi xài đĩa than LP 45) đứng yên.
  • Nếu mâm không có vạch kiểm tra tốc độ thì phải dùng đĩa vạch để điều chỉnh . Trường hợp mâm không có nút chỉnh tốc độ, khi sai tốc phải chỉnh một vài biến trở trên mạch, những biến trở này đều có ghi chú 33 hoặc 45 tương đương với tốc độ cần chỉnh . Trước khi chỉnh, nên dùng viết lông đánh dấu vị trí ban đầu, xịt RP7 rồi mới xoay biến trở từng ít một, xoay rồi lại kiểm tra, chưa đúng thì lại xoay đến khi đúng tốc độ thì thôi.
2.2 Vỏ đầu kim (headshell): vỏ đầu kim phải nằm ngang (dùng cân nước để kiểm tra) nếu bị chênh , nới ốc ở đầu ống cần để chỉnh lại, 2 ốc cố định đầu kim phải ở vị trí giống nhau, không được lệch nhau .

2.3 Kiểm tra đầu kim (cartridge): khi nhìn ngang (thẳng từ bên hông), ống kim tạo với thân kim một góc nhất định (góc này thường là 20o , những kim sản xuất trước năm 1960 thì tracking angle là 15o ), kim dùng lâu ngày góc này sẽ thay đổi, việc này gọi là chỉnh VTA, đa số đầu kim không phải chỉnh VTA riêng kim mới thì không phải để ý đến vấn đề này. Sau đó ta quan sát kim thẳng từ phía trước, ống kim phải thẳng góc với mặt đĩa, nếu bị lệch, phải chỉnh lại cho đúng (chỉnh azimuth).

2.4. Chỉnh độ cao trục cần: nới ốc ở chân trục cần, dịch chuyển cần lên (hoặc xuống) cho đến khi cần nằm song song với mặt đĩa khi đầu kim chạm vào mặt đĩa.

2.5. Kiểm tra khoảng cách từ tâm mâm (spindle) đến mũi kim (cantilever) còn gọi là overhang: thông số này phụ thuộc vào cần đang sử dụng trên mâm, có thể tìm thông tin trên audio-heritage.jp hoặc vinylengine.com. Để chỉnh overhang cho đúng, ta xoay cần và gác thân kim lên spindle, đo khoảng cách từ tâm mâm (điểm giữa của spindle) đến mũi kim, nếu chưa đúng, nới ốc ở đầu vỏ kim để dịch chuyển cartridge sao cho khoảng cách từ cantilever đến tâm spindle đúng bằng độ dài overhang mà nhà sản xuất quy định.

2.6. Cân chỉnh lực đè lên đầu kim (tracking force): trước tiên, ta dịch chuyển tạ sau (counterweight) sao cho khi buông tay, ống cần nằm ngang, đây là vị trí 0 gam, xoay vòng chỉnh về vị trí 0, sau đó xoay tạ sau (khi xoay tạ sau, vòng chỉnh phải xoay cùng) đến vị trí đúng với tracking force của kim. Ví dụ: kim technics EPC-207C có tracking force là 1.75g +/- 0.25g thì ta xoay counterweight đến vị trí 1.75g là đã có thể nghe an toàn, sau đó, tùy vào tình trạng kim, đĩa và tai của mình mà có thể gia giảm chút đỉnh cho đến khi nghe vừa tai.

Post a Comment

Whatsapp Button works on Mobile Device only

Start typing and press Enter to search